วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Dividing by a Proper Fractions

การหารเศษส่วน Dividing by a Proper Fractions

ขึ้นต้นจั่วหัวแบบนี้ หลายๆคนเมื่ออ่านแแล้ว อาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องไปทำเรื่องที่มันง่าย ให้เข้าใจยากมากขึ้น
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่มีที่มาที่ไป นั่นคือพื้นฐานการทำความเข้าใจอย่างถูกต้อง จะทำให้เราเป็นคนที่มีเหตุผล เช่นถ้าลูกถามเราว่า 

ทำไมเมื่อ 3 หารด้วย 1/6 เราต้องทำให้เป็น 3 คูณ 6/1 (เปลี่ยน หารเป็นคูณ แล้วกลับเศษเป็นส่วน) 
หรือ 1/2 หาร 1/6 

เราจะตอบลูกอย่างไร? 
จริงอยู่.. ที่ในที่สุดลูกจะได้ข้อสรุปว่า การเปลี่ยนหารเป็นคูณ และกลับเศษเป็นส่วนนั้น ง่าย สะดวกและเร็ว เพื่อไปทำข้อสอบให้ทันตามเวลาที่กำหนด
แต่ครูก็ยังคงต้องหาเหตุผล เพื่ออธิบาย



ตามมาค่ะ....
ขั้นต้น ตอน ป.3 นักเรียนจะเรียนมาแล้วว่า 
1 whole ก็คือ การแรงเงาทั้งหมดทุกส่วน เช่น 3/3,5/5, 18/18, 100/100
ต่อมาก็รู้ว่า 2 wholes ก็คือ 6/3, 10/5, 24/12, 200/100
3 wholes ก็คือ 9/6, 15/5, 36/12, 300/100





การหารจำนวนเต็มแบบนี้ไม่ยากค่ะ เด็กๆเข้าใจ

There are 6 sweets, how many people can have 2 sweets each?
ก็คือ แบ่งออกเป็นกลุ่มละ 2 จะได้กี่กลุ่ม?
คือเอา 6 หาร 2 = 3
ตอบ 3 people



เมื่อมีคำถามว่า How many quarters are there in 2?

แปลว่า มี 1/4 กี่อัน ใน 2? 
แปลอีกที คือ 2 หาร 1/4 ได้เท่าไหร่

ตอบ 8 quarters

อธิบายด้วยภาพค่ะ








เช่นเดียวกัน ถ้าโจทย์บอกว่า 

มีน้ำอยู่ในขวด 3 litres ต้องการแบ่งใส่เหยือกละ 3/5 litre จะได้น้ำกี่เหยือก (คือเหยือกจุได้ไม่ถึง 1 litre เหยือกใส่น้ำได้แค่ 3/5 litre)


ตอบ 5 เหยือก







ถ้ามีผ้ายาว 5 เมตร ต้องการตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ยาวชิ้นละ 4/7 เมตร จะได้ผ้ากี่ชิ้น และเหลือผ้าเท่าไหร่


ตอบ ได้ผ้า 8 ชิ้น และเหลือผ้า 3/4 ของ 4/7 เมตร (หรือ 3/7 เมตร)








เศษส่วน หาร เศษส่วน



A jug contains 4/5 litre of orange juice. How many glasses, each containing 3/10 litre, can the orange juice be poured into?

โจทย์ข้อนี้จากหนังสือ My Pals Are Here 6A

ตอบ 2 glasses of orange juice, each containing 3/10 litre, and a remaining glass of orange juice that contain 2/3 of 3/10 litre (or remain 1/5 litre)


1 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์สอนได้สุดยอดดมากๆ เลยค่ะ อ่านแล้วเคลียจริงๆ

    ตอบลบ